Công nghệ upscale hình ảnh phục vụ cho nhu cầu gaming đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, với AMD và NVIDIA lần lượt là FSR (FidelityFX Super Resolution) và DLSS (Deep-Learning Super Sampling) hiện tại đang thống lĩnh thị phần đầu game hỗ trợ. Tuy nhiên, thế cân bằng của cả hai có thể bị phá vỡ khi “tấm chiếu mới” Intel với công nghệ tương tự mang tên XeSS (XE SuperSampling) sắp ra mắt. Dù vậy, đã có một số nguồn tin cho biết AMD sẽ giới thiệu công nghệ upscale mới vào đầu tháng 1/2022. Và nó có tên là Radeon Super Resolution hay RSR.
Gượm đã, độc giả đừng kỳ vọng AMD RSR sẽ kế thừa những gì tinh tuý nhất của FSR và đảm nhận vai trò của người đàn anh đối đầu trực tiếp với NVIDIA DLSS. Thay vào đó, AMD dường như đang định hướng RSR là giải pháp upscale hình ảnh dựa trên nền tảng FSR nhưng được phép kích hoạt ở cấp độ driver Radeon cho bất kỳ tựa game nào hỗ trợ cơ chế dựng hình exclusive full-screen. Nói cách khác, với RSR, bạn có thể mở tính năng upscale hình ảnh trên mọi đầu game miễn là game đó đang chạy full màn hình thay vì ở chế độ cửa sổ (Windowed) hay borderless full-screen, không cần chờ nhà sản xuất tích hợp vào game như FSR. Hiện tại, theo vài tin đồn xuất hiện gần đây, RSR sẽ hỗ trợ trên 2 nền tảng kiến trúc đồ hoạ là RDNA và RDNA2 hay cụ thể hơn là bộ đôi dòng card RX-5000 và RX-6000 Series của AMD. Nhiều khả năng AMD sẽ công bố công nghệ RSR tại CES 2022, dù công ty này ngay từ đầu khẳng định sẽ không tham dự trực tiếp sự kiện công nghệ này vì đại dịch COVID-19 và những vấn đề liên quan tới logistics.
Nguồn: TechPowerUp dẫn từ Videocardz.