Công nghệ hình ảnh được xem là đối thủ tiềm tàng của NVIDIA DLSS và AMD FSR, XeSS (Xe Super Sampling) của Intel sẽ ra mắt vào ngày 20/05 tới. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng sẽ được tích hợp trong bản vá đầu tiên dành cho “Dolmen”, tựa game hành động mới đến từ nhà phát triển Massive Work Studio. Điều này đồng nghĩa với việc Intel sẽ sớm tung ra bản cài đặt driver trang bị XeSS sớm hơn dự kiến dành cho card đồ họa tích hợp nền Xe LP và card đồ họa rời Iris Xe MAX; cũng như loạt card đồ họa di động đầu tiên Arc 3 “Alchemist”.
Gần tương tự như FSR và DLSS, XeSS khi hoạt động trên tựa game hỗ trợ sẽ dựng cảnh 3D ở độ phân giải thấp hơn độ phân giải màn hình, sau đó upscale hình ảnh bằng các thuật toán phức tạp để giảm thiểu tối đa chất lượng hình ảnh mất đi, bên cạnh đó là số khung hình trên giây được nâng lên đáng kể. XeSS sẽ đóng vai trò rất lớn trong kế hoạch của Intel nhằm giành lấy thị phần card đồ họa gaming với dòng card rời Arc “Alchemist” của mình. XeSS được cho là có cách thức hoạt động giống với FSR 2.0 của AMD, khi bộ upscaler hình ảnh sử dụng vector chuyển động và dữ liệu temporal từ bộ engine game để tái tạo chi tiết trong các khung hình ngoại cảnh. Đồng thời, XeSS cũng sẽ là nền tảng mở cho phép GPU từ hãng khác ứng dụng như FSR.
Nguồn: TechPowerUp