NVIDIA vừa trình làng công nghệ khử răng cưa hình ảnh bằng AI mới là DLSS 2.0 đi kèm với driver hỗ trợ GeForce 445.75. DLSS 2.0 là sự tiếp nối phát triển từ công nghệ đi trước là DLSS 1.0 với mục tiêu tăng cường hiệu suất với chất lượng hình ảnh mất đi ở mức chấp nhận được. Theo đó, nó sẽ dựng hình ảnh 3D ở độ phân giải thấp hơn so với khả năng xuất hình của màn hình, và tiến hành upscale hình ảnh lên bằng khả năng học sâu của mình để tái cấu trúc chi tiết hình ảnh sử dụng mạng lưới thần kinh trí thông minh nhân tạo được huấn luyện trước. Có lẽ hai điểm khác biệt lớn nhất giữa DLSS 2.0 và người tiền nhiệm của nó nằm ở việc thiếu các đầu game để huấn luyện mạng lưới thần kinh của DLSS cũng như áp dụng kỹ thuật dựng hình được gọi là temporal feedback (tạm dịch là phản hồi tạm thời).
Như đã nói, DLSS 2.0 mang đến chất lượng hình ảnh có thể sánh với độ phân giải góc khi chỉ cần dựng hình với lượng điểm ảnh bằng 1/4 hoặc 1/2. Sau đó nó sẽ dùng đến kỹ thuật temporal feedback mới để tái cấu trúc chi tiết hình ảnh. DLSS 2.0 còn có thể tận dụng nhân Tensor có trên những mẫu card đồ hoạ dòng GeForce RTX hiệu quả để xử lý nhanh gấp đôi so với DLSS gốc. Cuối cùng, DLSS 2.0 cho phép người dùng có thể kiểm soát nhiều hơn chất lượng hình ảnh vốn ảnh hưởng đến độ phân giải dựng hình của game: chất lượng và tính cân bằng ở mức 1:2, và hiệu suất 1:4 của độ phân giải hình ảnh dựng so với độ phân giải màn hình. Kỹ thuật scale độ phân giải rõ ràng là cách tốt để có được hiệu suất tốt hơn nhưng bù lại chất lượng hình ảnh mất đi là rất rõ rệt. DLSS sử dụng trí thông minh nhân tạo AI để phục hồi vài chi tiết ảnh. Điểm khác biệt giữa hiệu suất mang lại từ việc scale độ phân giải và cải thiện hình ảnh bằng AI nằm ở việc nâng tầm hiệu suất làm việc thực tế của DLSS. Ngoài việc hỗ trợ DLSS 2.0, driver GeForce 445.75 còn tối ưu hoá hiệu năng tốt nhất cho tựa game VR mới ra mắt của nhà Valve là “Haft Life: Alyx”.
Khi DLSS 2.0 được kích hoạt trên những tựa game có hỗ trợ, bộ engine của game sẽ tự tạo hai lệnh nhập vào hệ thống mạng lưới AI. Một là chuỗi nối tiếp các khung hình mật danh độ phân giải thấp, và còn lại chuỗi nối tiếp đồng bộ các vector chuyển động (dữ liệu sẽ báo cho DLSS 2.0 hướng xuất hiện của đối tượng trong khung cảnh 3D đang di chuyển trên từng khung hình). Cả hai được đưa vào mạng lưới AI với tên gọi là convolutional autoencoder (tạm dịch là bộ mã hoá chập tự động). Nó sẽ lấy khung hình hiện tại ở độ phân giải thấp, khung hình trước đó ở độ phân giải cao, và xác định theo từng điểm ảnh cách để tạo ra khung hình hiện tại có chất lượng cao hơn. Vào thời điểm lên bài, DLSS 2.0 đã được ứng dụng vào 4 tựa game gần đây là “Control”, “Wolfenstein: Youngblood”, “MechWarrior 5: Mercenaries” và “Deliver Us The Moon”.
NVIDIA cũng đã đăng tải khá nhiều hình ảnh biểu đồ chứng mình hiệu suất hình ảnh rất ấn tượng của DLSS 2.0 theo phương pháp thử nghiệm của họ.
Mọi thông tin về bản cập nhật driver GeForce 445.75 bạn có thể xem tại đây.
Tải về driver GeForce 445.75 tại đây.
Nguồn: TechPowerUp