Bên cạnh công bố 3 mẫu card mới thuộc dòng RTX 40 Series, NVIDIA không quên giới thiệu công nghệ hình ảnh DLSS 3 qua đó nâng cao hiệu năng chơi game đến 4 lần.
NVIDIA DLSS đã cách mạng hóa công nghệ đồ họa bằng cách sử dụng giải pháp siêu độ phân giải từ AI và xử lý thông qua nhân Tensor trên dòng card đồ họa GeForce RTX để tăng số khung hình đồng thời mang lại hình ảnh chất lượng cao có thể sánh ngang với độ phân giải gốc. Kể từ khi DLSS xuất hiện, đã có đến 216 tựa game và ứng dụng đón nhận công nghệ này, qua đó cung cấp tỷ lệ khung hình nhanh hơn và hiệu năng tốt hơn để hiện thực hóa công cuộc phát triển trò chơi tích hợp khả năng dò tia (ray tracing) theo thời gian thực.
Và DLSS đã có phiên bản thứ ba, DLSS 3 là sự kết hợp hài hòa của ba công nghệ DLSS Super Resolution, DLSS Frame Generation và NVIDIA Reflex chạy trên hệ thống phần cứng mới của dòng card GeForce RTX 40 Series. Theo đó, DLSS 3 sẽ thúc đẩy hiệu năng lên gấp 4 lần so với thủ thuật dựng hình brute-force truyền thống. Và DLSS 3 đã được 35 tựa game và ứng dụng áp dụng và sẽ được “debut” trong tháng 10.
Sự phát triển của DLSS
Khi giới thiệu DLSS lần đầu vào năm 2019, NVIDIA đã tái định nghĩa tác vụ dựng hình thời gian thực thông qua giải pháp siêu độ phân giải nền tảng AI – dựng hình ảnh với mật độ điểm ảnh ít hơn và dùng AI để khởi tạo hình ảnh độ phân giải cao sắc nét. Gần hai năm sau đó, NVIDIA đã trình làng DLSS 2 với chất lượng hình ảnh và hiệu năng được nâng cao đáng kể với sự giúp sức từ hệ thống mạng lưới nơ ron AI tập trung, qua đó có thể áp dụng vào game và khung cảnh ngay mà không cần thông qua quá trình huấn luyện đặc biệt. DLSS 2 hiện tại đã được tích hợp vào 216 tựa game và ứng dụng, bên cạnh đó là khả năng hỗ trợ hai engine đồ họa thông dụng là Unity và Unreal Engine. DLSS 2 sẽ tiếp tục được cải thiện qua quá trình huấn luyện khắc nghiệt trên hệ thống siêu máy tính AI của NVIDIA, với 4 bản cập nhật lớn đã được tung ra đến thời điểm hiện tại, giúp chất lượng hình ảnh được nâng cao hơn nữa.
DLSS 3 – Cách mạng hóa công nghệ đồ họa nơ ron
DLSS 3 là một bước ngoặt lớn mang tính cách mạng trong đồ họa AI nâng hiệu năng lên một tầm cao mới, trong khi vẫn duy trì chất lượng hình ảnh và độ phản hồi tuyệt vời. Được xây dựng dựa trên công nghệ DLSS Super Resolution, DLSS 3 thêm vào công nghệ Optical Multi Frame Generation (tạm dịch: Khởi tạo đa khung hình quang) để phát sinh khung hình hoàn toàn mới, và tích hợp công nghệ độ trễ thấp NVIDIA Reflex để tối ưu độ phản hồi. DLSS 3 tận dụng sức mạnh từ nhân Tensor thế hệ 4 và bộ gia tốc Optical Flow Accelerator của kiến trúc đồ họa “Ada Lovelace” xuất hiện trên dòng card RTX 40 Series.
Bộ mã hóa tự động phức hợp DLSS Frame Generation hoạt động với 4 đầu vào – khung hình game hiện tại và trước đó, một vùng luồng quang học khởi tạo bằng bộ gia tốc Optical Flow Accelerator và dữ liệu từ bộ engine của game như vector chuyển động và độ sâu.
Bộ gia tốc Optical Flow Accelerator của kiến trúc “Ada Lovelace” phân tích 2 khung hình tuần tự trong game và tạo nên một vùng luồng quang học. Vùng này sẽ ghi nhận chiều hướng và tốc độ từng điểm ảnh đang di chuyển từ khung hình 1 sang khung hình 2. Optical Flow Accelerator sẽ thu thập thông tin ở cấp độ điểm ảnh đối với các hiệu ứng như mảnh vỡ, ảnh phản chiếu, bóng đổ và ánh sáng vốn không được đính kèm bên trong các tác vụ tính toán vector di chuyển của bộ engine game. Trong ví dụ hình ảnh xe máy bên dưới, luồng di chuyển của người lái và bóng đổ của xe thể hiện chuẩn xác hơn ở mọi tư thế ngồi.
Trong khi Optical Flow Accelerator theo dõi chính xác những hiệu ứng đồ họa ở cấp độ điểm ảnh như ảnh phản chiếu, DLSS 3 đồng thời cũng sử dụng các vector di chuyển của bộ engine game để theo dấu chuẩn xác chuyển động hình học trong khung cảnh. Ở ví dụ dưới, vector di chuyển của game engine theo dấu chuẩn xác chuyển động trên con đường mà người lái xe máy đã đi qua, nhưng không bao gồm bóng đổ của chúng. Khởi tạo khung hình chỉ dùng một mình vector di chuyển của game engine sẽ dẫn đến hiệu ứng hình ảnh bất thường như giật hình trong bóng đổ.
Trên từng điểm ảnh, hệ thống mạng lưới DLSS Frame Generation AI sẽ quyết định cách thức sử dụng thông tin thu thập từ vector di chuyển của game engine, vùng luồng quang học, và những khung hình game tuần tự để tạo nên khung hình cuối một cách nhanh nhất. Bằng việc tận dụng vector di chuyển của game engine và luồng quang học để theo dấu chuyển động, mạng lưới DLSS Frame Generation có thể tái tạo chính xác khung cảnh và hiệu ứng như hình ảnh bên dưới.
Khi kích hoạt DLSS 3, AI sẽ tái cấu trúc 3/4 khung hình đầu tiên với công nghệ DLSS Super Resolution, và tiếp tục thực hiện tác vụ tương tự với khung hình thứ hai bằng công nghệ DLSS Frame Generation. Về tổng thể, DLSS3 tái tạo 7/8 tổng lượng điểm ảnh hiển thị, tăng cường hiệu năng chơi game đáng kể.
DLSS 3 đồng thời tích hợp NVIDIA Reflex đồng bộ hóa hai nhân tố GPU và CPU để đảm bảo độ phản hồi tối ưu và độ trễ thấp cho hệ thống. Độ trễ càng thấp giúp cơ chế điều khiển game nhạy hơn, giúp những khung cảnh hành động phản hồi nhanh hơn khi bạn click chuột hay bấm nút trên tay cầm. So với hình ảnh chất lượng nguyên bản, DLSS 3 có thể giảm độ trễ input đến 2 lần.
Với những tính năng kể trên của DLSS 3, hiệu năng chơi game trên dòng card GeForce RTX 40 Series được nâng cao lên gấp 4 lần so với phương pháp dựng hình truyền thống.
Dưới đây là danh sách các tựa game hỗ trợ DLSS 3:
- A Plague Tale: Requiem
- Atomic Heart
- Black Myth: Wukong
- Bright Memory: Infinite
- Chernobylite
- Conqueror’s Blade
- Cyberpunk 2077
- Dakar Rally
- Deliver Us Mars
- Destroy All Humans! 2 – Reprobed
- Dying Light 2 Stay Human
- F1Ⓡ 22
- F.I.S.T.: Forged In Shadow Torch
- Frostbite Engine
- HITMAN 3
- Hogwarts Legacy
- ICARUS
- Jurassic World Evolution 2
- Justice
- Loopmancer
- Marauders
- Microsoft Flight Simulator
- Midnight Ghost Hunt
- Mount & Blade II: Bannerlord
- Naraka: Bladepoint
- NVIDIA Omniverse
- NVIDIA Racer RTX
- PERISH
- Portal with RTX
- Ripout
- S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chornobyl
- Scathe
- Sword and Fairy 7
- SYNCED
- The Lord of the Rings: Gollum
- The Witcher 3: Wild Hunt
- THRONE AND LIBERTY
- Tower of Fantasy
- Unity
- Unreal Engine 4 & 5
- Warhammer 40,000: Darktide