HOT [Review] BenQ Zowie XL2546 DyAc - Thời đại 240Hz

Thảo luận trong 'Reviews Zone' bắt đầu bởi umbrella_corp, 10/9/17.

  1. umbrella_corp

    umbrella_corp AhhAhhhAhhhh Overclocker

    Bài viết:
    2,939
    Nơi ở:
    Umbrella Corporation
    Nếu là một game thủ thuộc dạng old-school (Tạm dịch là lạc hậu) như tôi khi mới chuyển sang sử dụng màn hình tần số quét 144Hz từ màn 60Hz truyền thống, điều dễ nhận thấy nhất chính là sự mượt mà đến mức kinh ngạc khi bạn thực hiện những thao tác thuộc dạng cơ bản như lướt chuột cũng như thử nghiệm input-lag (Độ trễ xảy ra giữa thời điểm card đồ hoạ bắt đầu gửi một khung hình lên màn hình và thời điểm màn hình thực sự hiển thị khung hình đó.) trong game bằng cách click chuột thử tốc độ bắn của súng. Đó là một trải nghiệm cực kỳ khác biệt và nó sẽ là lợi thế lớn nếu bạn là một game thủ FPS khi yếu tố tốc độ phản hồi nhanh từ màn hình là ưu tiên hàng đầu.

    Tuy nhiên, trong thời đại mà màn hình 144Hz đang dần trở nên phổ biến tới mức nó trở thành tiêu chuẩn thi đấu thể thao điện tử eSports, sự xuất hiện của những màn hình tần số quét lên đến 240Hz hứa hẹn sẽ nâng trải nghiệm chơi game của game thủ FPS lên tầm cao mới. Và BenQ Zowie XL2546 trong bài viết sẽ mang lại cho tôi - một game thủ old-school cũng như các game thủ FPS những gì khi yếu tố nổi bật của sản phẩm này đến từ tần số quét 240HzDyAc - công nghệ mà theo BenQ Zowie sẽ giúp tối ưu trải nghiệm hình ảnh khi chiến đấu tốc độ nhanh ở các game FPS.

    [​IMG]
    BenQ Zowie XL2546. Ảnh: BenQ.

    Hiện tại, XL2546 được BenQ Zowie Việt Nam bán thông qua kênh mua sắm trực tuyến Lazada với giá tương đối đắt đối với màn hình 24.5" là 12.470.000 đồng. Với giá thành này, có lẽ tôi sẽ đòi hỏi nhiều hơn về khả năng thực chiến của màn hình của BenQ Zowie và chúng ta sẽ được biết sau bài đánh giá này sớm thôi.

    Đặc tả cấu hình của BenQ Zowie XL2546:

    [​IMG]

    I - Thiết kế

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Nếu như từng sở hữu qua phiên bản anh em 240Hz (XL2540) của XL2546 thì các phụ kiện của phiên bản 240Hz DyAc cũng tương tự bao gồm:

    • Cặp màn chắn hai bên màn hình
    • 1 cáp nguồn
    • 1 bộ dĩa driver + sách hướng dẫn
    • 1 màn vải da bọc màn hình
    • 1 cáp hub USB 3.0
    • 1 controller điều chỉnh OSD rời

    [​IMG]
    [​IMG]

    Và đây là nhân vật chính của chúng ta, BenQ Zowie XL2546 DyAc. Về thiết kế tổng thể, XL2546 DyAc gần như không có sự khác biệt nào với những người anh em của nó như XL2430 (144Hz) và XL2540 (240Hz) khi nó sở hữu ngôn ngữ thiết kế tối giản pha lẫn đường nét game thủ khá sắc sảo nhưng không quá hầm hố.

    XL2546 sử dụng tấm nền màn hình TN, đây là tấm nền rất thường được sử dụng trong nhiều màn hình chơi game hiện nay khi nó đáp ứng được thời gian phản hồi rất nhanh là 1ms. Nhưng bù lại tấm nền này sẽ không cho góc nhìn tốt cũng như chất lượng hình ảnh khó có thể so sánh với tấm nền VA hay IPS trừ khi NSX can thiệp sâu vào màn hình thông qua profile màu. Tần số quét của XL2546 là 240Hz như đã nói ở trên tuy nhiên độ phân giải hỗ trợ tối đa chỉ là Full HD 1080p. Thực ra thì trên thị trường, các màn hình 240Hz đều có độ phân giải như vậy, nó đến từ công nghệ ở thời điểm hiện tại, chính xác hơn là băng thông của cổng Display Port. Cổng này chỉ hỗ trợ tần số quét tối đa 240Hz với độ phân giải Full HD 1080p.

    Một điểm đáng lưu tâm là XL2546 sở hữu lớp chống chóa trên màn hình ngăn tình trạng hiển thị bóng, giúp game thủ tập trung hơn vào trận đấu thay vì bị làm phiền bởi bóng đèn dẫn đến những trận thua đáng tiếc. Ngoài ra, BenQ Zowie còn tích hợp cho XL2546 các công nghệ bảo vệ mắt như chống chớp và lọc ánh xanh theo từng mức độ và nhu cầu sử dụng rất hay và tiện dụng nếu bạn sử dụng màn hình lâu dài.

    [​IMG]

    Để giúp việc sử dụng màn hình dễ dàng hơn, XL2546 được NSX tích hợp khả năng công thái học toàn phần cho phép người dùng có thể điều chỉnh độ cao lên đến 14cm, xoay trái phải, xoay dọc 90 độ và nghiêng trước sau. Đây là điểm rất cần thiết ở màn hình, đặc biệt là màn hình game thủ khi họ phải thường xuyên thay đổi góc nhìn cho phù hợp với trải nghiệm của mình.

    [​IMG]

    Chân đế của XL2546 cực kỳ chắc chắn giúp bạn có thể an tâm điều chỉnh góc quay của màn hình mà không sợ nguy cơ đổ vỡ đáng tiếc. Hơn nữa, chân đế này cũng tương đối tiết kiệm không gian cũng như có khoét lỗ để đặt controller OSD để bàn làm việc hay chơi game của bạn được gọn gàng hơn.

    [​IMG]

    Mặt sau của màn hình nếu tháo chân đế ra, bạn có thể treo tường theo chuẩn VESA 100mm thông qua 4 ốc treo tường đặt trong khu vực tiếp nối giữa màn hình và chân đế.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Trong khi phía phải của màn hình không có gì đặc biệt thì phía đối diện là dàn cổng kết nối nhanh với 2 cổng USB 3.0 cùng 2 jack tai nghe cũng như microphone 3.5mm. Đặc biệt XL2546 còn có giá treo tai nghe tích hợp tại đây cho phép người dùng treo tai nghe chơi game tại đây cực kỳ thuận tiện.

    [​IMG]

    Bên dưới màn hình là dàn cổng kết nối chính với các cổng tính từ trên xuống:

    • Hub USB 3.0
    • Display Port
    • HDMI x2
    • DVI
    • MicroUSB cấp điện cho controller OSD
    • Jack microphone 3.5mm

    [​IMG]

    Ở cạnh dưới bên phải màn hình là dàn nút điều chỉnh OSD và bật tắt màn hình. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của controller OSD, xem ra rất ít khi tôi phải dùng đến dàn nút này trừ khi controller OSD của tôi có vấn đề mà thôi.

    II - Menu OSD

    [​IMG]

    Khi mở menu OSD lần đầu sẽ có 3 tùy chọn nhanh cho bạn thiết lập bao gồm chế độ màu Picture Mode, DyAc và Black eQualizer. Black eQualizer là chế độ tăng sáng của màn hình nhưng không ảnh hưởng nhiều đến chi tiết ảnh như thông số độ sáng (Brightness) thông thường, cho phép bạn có thể phát hiện kẻ thù khi họ ẩn nấp trong các góc tối của khu vực chiến đấu. DyAc là gì thì bạn sẽ được biết trong phần thử nghiệm màn hình XL2546.

    [​IMG]

    Đây là menu chính điều chỉnh thông số OSD của XL2546. Tại mục Game Settings, ngoài các thông số DyAc và Black eQualizer đã xuất hiện trong phần tùy chọn nhanh thì chúng ta còn có Color Vibrance, Low Blue Light, Instant Mode và Save Settings. Theo đó, Color Vibrance thì đúng như ý nghĩa của nó, khi điều chỉnh thông số này sẽ tăng độ rực rỡ cho ảnh hiển thị tùy theo nhu cầu của game thủ khi chơi game. Low Blue Light cho phép bạn thiết lập mức độ lọc ánh xanh cho màn hình của mình khi sử dụng trong thời gian dài để bảo vệ mắt. Instant Mode dùng để bật tắt chế độ thiết lập nhanh chế độ hiển thị tổng thể của màn hình thông qua các nút số 1, 2, 3 trên controller OSD bằng cách nhấn giữ các nút này trong vòng 3 giây. Save Settings dùng để lưu lại thông số hình ảnh tổng thể vào 3 chế độ Gamer 1, 2, 3 tương ứng với 3 nút 1, 2, 3 trên controller OSD.

    [​IMG]

    Tiếp theo là mục Picture, ở đây có rất nhiều tùy chọn điều chỉnh chất lượng hiển thị của màn hình như Picture Mode (Chế độ hình ảnh theo preset có sẵn), Brightness (Độ sáng), Contrast (Độ tương phản), Sharpness (Độ sắc nét), Gamma, Color Temperature (Nhiệt màu), AMA và DynamicContrast (Tương phản động). Trong số này, quan trọng nhất là thông số AMA (Advanced Motion Acceleration) hay còn được biết là chế độ giảm mờ chuyển động của XL2546. Theo mặc định, AMA của XL2546 được thiết lập ở mức Premium. Mục Display cho phép bạn điều chỉnh nguồn xuất hình cũng như các chế độ hiển thị màn hình tùy theo nhu cầu sử dụng của mình.

    [​IMG]

    Cuối cùng là mục System với các tùy chọn liên quan tới tai nghe cũng như cách thức hiển thị của menu OSD, thông tin liên quan đến màn hình và trả về thông số gốc của XL2546 khi xuất xưởng.

    III - Thử nghiệm

    Ở phần này, tôi sẽ trả toàn bộ các thông số của XL2546 về mặc định, chuyển Picture Mode từ FPS về Standard và tiến hành thử nghiệm các bài test sau:

    A - Màu màn hình

    Ở bài test này, tôi sẽ lần lượt mở các hình nền màu cơ bản trắng, đen, xanh, đỏ, xanh lá để xem thử XL2546 thể hiện như thế nào ở các màu này? Tôi sẽ chụp lại hình ảnh bằng camera Canon 6D kèm lens 24-105mm f/4 cùng chế độ cân bằng trắng Auto.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Thông qua các hình chụp trên, chúng ta có thể thấy sự bệt màu khá rõ ràng ở các màu. Đây là điều rất bình thường ở các màn hình sử dụng tấm nền TN bù lại bạn sẽ không gặp tình trạng hở sáng ở các mép rìa màn hình như tấm nền IPS, nếu bạn chú ý kỹ ở tấm hình chụp màu đen của XL2546. Màn hình của BenQ Zowie gần như không có bất kỳ vết hở sáng nào cả. Điểm này cực kỳ quan trọng đối với các game thủ FPS trong những phân cảnh game tối khi nó giúp họ tập trung hơn vào trận chiến mà không bị gây xao nhãng bởi những vết hở sáng như thế này.

    B - Hình nền 4K

    Sau đây là một số hình ảnh tôi dùng camera của iPhone 6s+ để chụp lại XL2546 khi nó hiển thị các hình nền 4K theo các tông nóng, lạnh và trung tính. Cũng qua bài test này, bạn sẽ thấy được khả năng chống chớp của màn hình này ra sao. Cách test chống chớp của màn hình rất đơn giản, bạn chỉ cần chụp hình màn hình bằng điện thoại di động, sau đó xem thử trên ảnh có xuất hiện các vết nhiễu sọc không? Nên nhớ tình trạng mỏi mắt xảy ra khi sử dụng màn hình lâu dài thì nguyên nhân chủ yếu đến từ ánh sáng xanh và chớp hình. Tuy nhiên, với ánh sáng xanh, bạn có thể lọc chủ động bằng chức năng trong menu OSD nhưng với chớp hình thì bạn không thể làm gì được vì đó là tính năng do nhà sản xuất quyết định. Do đó, tôi xem chớp hình là yếu tố ưu tiên khi đánh giá về khả năng bảo vệ mắt của màn hình hơn lọc ánh sáng xanh là vì vậy.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Bạn có thể phóng to hình ảnh lên để xem hình ảnh nhé. Quả thực công nghệ chống chớp mà BenQ Zowie tích hợp cho XL2546 thể hiện rất tốt khi tôi chụp bằng điện thoại iPhone 6s+. Màn hình không xuất hiện những vết nhiễu sọc thường thấy ở các màn hình LCD thông thường. Nếu bạn chưa rõ chớp hình là gì thì có thể xem qua video clip dưới đây sẽ rõ:


    C - Mờ chuyển động (Motion Blur)

    Về lý thuyết, tấm nền TN của XL2546 có thời gian hồi đáp rất nhanh chỉ 1ms do đó nó sẽ hạn chế tình trạng mờ chuyển động khi chơi game hành động tốc độ cao. Vậy thì chúng ta sẽ cùng thử nghiệm khả năng này kết hợp cùng chức năng AMA tôi có đề cập ở trên để XL2546 có thực sự chống Motion Blur tốt không? Để thực hiện bài test, tôi vẫn sử dụng Canon 6D cùng lens 24-105mm f/4L và phần mềm PixelPerAnt:

    [​IMG]

    Với thiết lập tốc độ màn trập là 1/4000, ISO 6400 và khẩu độ lớn nhất là 4, Canon 6D sẽ chụp lại được hình ảnh chiếc xe đang chạy với tốc độ khung hình 240 tối đa của XL2546 với độ chi tiết và rõ ràng nhất. Và thực tế cho thấy, khả năng chống mờ chuyển động của XL2546 khi thiết lập AMA Off chưa được tốt cho lắm trong khi đó mức High đã hạn chế phần nào bóng mờ, còn mức Premium thì bóng mờ gần như hòa vào nền cảnh, tạo cảm giác ít bóng mờ hơn nữa. Cũng cần phải nói thêm là để phát hiện rõ về bóng mờ trong 3 trường hợp trên, tôi đã phải sử dụng camera để chụp lại, mà tốc độ màn trập của camera là 1/4000s nghĩa là nhanh gấp nhiều lần so với mức độ nhận biết của mắt người là khoảng 1/24s. Vì vậy, khi sử dụng thực tế thì tôi gần như không thể nhìn thấy bóng mờ nào dù khi chơi game tôi đã tắt chức năng đồng bộ chiều dọc của game để đẩy số khung hình lên cao nhất có thể.

    D - Góc nhìn

    Tấm nền TN vốn không mạnh về việc thể hiện hình ảnh ở các góc nhìn khó ngoài góc chính diện. Vì vậy, XL2546 bị hiện tượng bệt màu thậm chí là tái màu nặng là chuyện hết sức bình thường.

    [​IMG]

    E - Chất lượng hiển thị

    Trong phần này, tôi sẽ dùng hai công cụ là mắt đo Spyder3 Elite và phần mềm đo LaCie BlueEye Pro để tiến hành thẩm định chất lượng hiển thị của màn hình XL2546 ở chế độ Standard. Lưu ý rằng ở chế độ Standard, độ sáng của màn hình đã được đẩy lên mức cao nhất, do đó tôi cũng có thể dùng mắt đo Spyder đo thử xem độ sáng của màn hình này có đạt con số 320 nit như đặc tả chi tiết mà BenQ Zowie công bố hay không?

    [​IMG]

    Từ bảng màu sRGB cũng như biểu đồ Delta E, chúng ta có thể thấy rõ ràng XL2546 hiển thị màu sắc không thực sự chuẩn nếu không muốn nói là rất lệch màu. Đặc biệt, nhiệt màu Kelvin của màn hình này đã vượt quá mốc 6500K cũng như biểu đồ sRGB cho thấy XL2546 thiên nhiều về tông nóng khá nặng, và Delta E trung bình cao hơn 1 dẫn đến việc sai lệch màu là không tránh khỏi. Dù vậy, độ sáng tối đa của XL2546 tôi đo được bằng mắt đo Spyder3 cho kết quả khá gần với mức 320 nit của nhà sản xuất công bố.

    Tiếp theo tôi sẽ tiến hành đo màu lại cho XL2546 để mang lại tính đa năng cho nó thay vì gói gọn cho việc chơi game như chỉnh sửa ảnh Photoshop và xem phim chuẩn hơn như Gamma đạt 2.0, Kelvin gần hoặc bằng 6500K, độ sáng 120 nit và delta E trung bình nhỏ hơn 1 theo tiêu chuẩn ngành in.

    [​IMG]

    Sau khi đo đạc lại, kết quả đã tốt hơn trước rất nhiều, đặc biệt Delta E trung bình đã thấp hơn mức 1.0 tiêu chuẩn. Nếu như bạn đang sở hữu màn hình này và muốn có được màu chuẩn thì có thể điều chỉnh lại thông số màn hình và sử dụng ICC profile mà tôi sẽ upload lên MediaFire dưới đây:

    Mã:
    Preset: Standard
     
    Brightness: 40
     
    Contrast: 50
     
    Color Temperature: Red - 93, Green - 100, Blue - 100
     
    ICC Profile: https://www.mediafire.com/file/pp65eg0f25uk75b/XL2546_30.08.17-6500K-20-120cd.icc
    F - Test thử DyAc

    Khi bật chế độ này lên, điều dễ nhận thấy nhất là khả năng chống mờ khi bạn di chuyển chuột nhanh và cần quan sát không gian rõ ràng hơn. Do camera quay phim của tôi không đủ để ghi nhận được sự khác biệt này nên bạn có thể xem thử clip demo công nghệ này của BenQ dưới đây.


    Và YouTuber chuyên đánh giá gaming gear Rocket Jump Ninja cũng đưa ra nhận định DyAc là công nghệ rất đáng lưu tâm trong thi đấu chuyên nghiệp, tuy nhiên điểm khác biệt chỉ được nhận ra khi bạn là một game thủ đã có nhiều kinh nghiệm thi đấu các bộ môn eSports có tính đối kháng cao.


    Dù vậy, DyAc có điểm yếu là khi sử dụng nó là bạn sẽ hy sinh khả năng chống chớp của màn hình, qua đó Xl2546 sẽ có hiện tượng nhiễu hình khi thử nghiệm bằng camera của iPhone 6s+. Như vậy, khi sử dụng lâu dài, XL2546 sẽ ảnh hưởng đến mắt bạn tương đối nhiều. Việc này đã được BenQ Zowie nhắc đến trên website của họ, và hiện NSX Đài Loan vẫn chưa có giải pháp nào để khắc phục tình trạng này. Dưới đây là hình ảnh tôi chụp hình nền trắng của XL2546 bằng camera iPhone 6s+ khi bật tính năng DyAc:

    [​IMG]

    G - Chơi thử vài trận CS: GO với DyAc

    Trong phần này, tôi sẽ chuyển chế độ màu từ Standard sang FPS, khi đó màu sắc của màn sẽ có hơi hướng tươi hơn chút và độ sáng được tăng cường hơn để giúp bạn phát hiện kẻ thù núp lùm trong các góc tối của màn chơi. Tuy nhiên, ở những góc siêu tối thì bạn cần phải bật thêm tính năng Black Equalizer để kéo sáng thêm nữa dù cho điều đó sẽ khiến hình ảnh trở nên giả tạo hơn, nhưng bù lại nó sẽ giúp bạn chiến thắng những trận đấu mà đối phương tận dung góc tối quá nhiều.

    Nếu bạn có lăn tăn việc tăng sáng như vậy sẽ khiến vùng sáng của màn chơi bị cháy sáng ảnh hưởng đến trải nghiệm thì tôi xin khẳng định là việc này không hề xảy ra trên XL2546, vì Black Equalizer sử dung thuật toán hình ảnh rất hay của BenQ Zowie, theo đó nó sẽ liên tục thay đổi các thông số hình ảnh một cách linh động để đảm bảo độ sáng của hình ảnh vừa đủ để giúp bạn nhìn rõ góc tối và khi ra góc sáng không bị chói. Đây là tính năng rất cần thiết dành cho các game thủ FPS, đặc biệt là trò chơi mang tính đối kháng cao như CS: GO. Hơn nữa, với tần số quét 240Hz, XL2546 sẽ giúp các pha rê chuột và dứt điểm của bạn trở nên mượt mà hơn hẳn so với các màn hình 60Hz, bạn chỉ có thể cảm nhận được điều này khi mới lần đầu chuyển qua dùng XL2546 sau khi đã trải qua nhiều năm sử dụng màn hình 60Hz như tôi. Và cũng theo một số game thủ tôi từng tìm hiểu thì nếu bạn đã quen dùng màn hình 144Hz thì khi chuyển sang màn 240Hz thì rất khó để nhận ra sự khác biệt, trừ khi bạn đặt hai màn hình này nằm cạnh nhau và so sánh chúng. Vì thế, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi mang về màn hình 240Hz nếu như đã quen dần với màn 144Hz.

    Dưới đây là một số pha highlights các trận CS: GO mà đồng nghiệp tôi đa trải nghiệm qua màn hình BenQ Zowie XL2546:


    IV - Lời kết

    Ưu

    Khuyết

    great.jpg
     

    Các file đính kèm:

    • slide.jpg
      slide.jpg
      Kích thước:
      161.7 KB
      Đọc:
      2,425
    Chỉnh sửa cuối: 4/4/18
    kenblat thích bài này.
  2. quangtuong

    quangtuong New Member

    Bài viết:
    4
    Dài quá. đọc mà đau hết cả mắt
     
  3. kenblat

    kenblat Administrator Thành viên BQT Administrator

    Bài viết:
    8,059
    hahaha chịu bác luôn. Cái màn gần 13 củ nếu là mình mình cũng cần tham khảo thật kỹ trước khi đập heo!

    Anyway, thanks bác Dù!
     
  4. này về chơi game thì khỏi phải chê :v
     

Chia sẻ trang này