HOT [Review] BenQ EX3200R - Đáp ứng toàn bộ nhu cầu của game thủ FPS, giá tầm 10 triệu đồng

Thảo luận trong 'Reviews Zone' bắt đầu bởi umbrella_corp, 7/8/17.

  1. umbrella_corp

    umbrella_corp AhhAhhhAhhhh Administrator

    Bài viết:
    3,170
    Nơi ở:
    Umbrella Corporation
    Màn hình thiết kế cong 1800R kích cỡ 32", tấm nền VA, độ phân giải Full HD 1080p, độ phản hồi 4ms, tần số quét 144Hz và đặc biệt hỗ trợ công nghệ hình ảnh AMD FreeSync. Bạn có quen với những thông số màn hình này không? Nếu là người thường xuyên lướt web trên các trang thông tin công nghệ trong thời gian gần đây thì có lẽ bạn đã gặp kha khá màn hình chơi game FPS có thông số tương tự vậy. Những màn hình này thường được các nhà sản xuất (NSX) xếp vào phân khúc giá 8-10 triệu đồng và BenQ cũng không đứng ngoài xu thế khi họ đã cho ra đời một mẫu màn hình như vậy. Đó là mẫu EX3200R và đang được BenQ Việt Nam định giá trên chợ thương mại điện tử Lazada với giá 9.360.000 đồng, một con số khá đẹp và dễ tiếp cận người tiêu dùng hiện nay. Vậy thì EX3200R có điểm gì đặc biệt so với phần còn lại, chúng ta sẽ được biết qua bài viết này. Về cấu hình chi tiết của màn hình này, bạn có thể vào trang chủ của BenQ tại đây.

    [​IMG]

    I - Thiết kế

    [​IMG][​IMG][​IMG]

    Dù là hàng sample nhưng mẫu EX3200R được BenQ gửi đến cho tôi được đóng gói rất kỹ lưỡng và công phu. Ở mặt trước, BenQ đã nhấn rất mạnh vào độ cong 1800R của màn hình cũng như phần chân đế tạo thành 1 góc 90 độ khá tinh vi. Qua đó, NSX Đài Loan cho thấy họ rất nghiêm túc khi đầu tư chất xám vào khâu thiết kế màn hình qua những chi tiết nhỏ nhặt như vậy. Ngoài ra, BenQ cũng cho biết thêm vài thông tin sản phẩm như màn hình cong, tần số quét hỗ trợ từ 100 đến 144Hz, độ tương phản gốc 3000:1... ở góc dưới bên trái và các kết nối hỗ trợ bao gồm HDMI và Display Port ở bên phải mặt trước. Mặt sau hộp thì BenQ không có thêm nhiều thông tin trong khi đó, đỉnh hộp chúng ta lại có thêm logo công nghệ bảo vệ mắt Eye-care và AMD FreeSync. Đặc biệt là FreeSync có thể được xem là một trong những thành phần quan trọng nhất của EX3200R, nhưng BenQ lại đặt logo công nghệ này ở đỉnh hộp chứ không phải mặt trước. Điều này khiến tôi lúc đầu khi tiếp nhận sản phẩm không nghĩ rằng EX3200R lại hỗ trợ công nghệ này và phải kiểm tra lại một lần nữa trên trang chủ BenQ cho chắc. Do đó, nếu tinh tế hơn, BenQ nên đặt logo này ở mặt trước để người dùng dễ nhận biết được các công nghệ hỗ trợ trên màn hình mà họ mua về, tương tự như vậy đối với logo Eye-care.

    [​IMG]

    Phần phụ kiện của EX3200R bao gồm:

    • Hướng dẫn sử dụng, thẻ bảo hành và dĩa driver có file ICC màu.
    • Adapter và dây nguồn.
    • Dây kết nối HDMI và miniDP-DP.
    • Ngàm cố định dây kết nối gắn phía sau màn hình.

    [​IMG][​IMG][​IMG]

    Trước khi đi vào phần thiết kế, tôi sẽ đưa ra vài điểm mà theo tôi NSX BenQ nên làm trong những sản phẩm tiếp theo của mình. Với việc kích thước màn hình lên đến 32", BenQ lại cho phép EX3200R có tính năng tháo rời từng module, điều này với tôi thực sự không cần thiết thậm chí là khá phiền. Cụ thể, khi tôi mở hộp đựng sản phẩm, tôi luôn định hình trong đầu là những màn hình lớn như EX3200R thường các NSX có xu hướng không cho phép người dùng tháo rời từng bộ phận. Qua đó, người dùng chỉ cần lấy màn hình ra khỏi hộp và sử dụng ngay thay vì phải mất công gắn từng module màn hình hoàn chỉnh rồi mới được sử dụng. Thực ra, chuyện này chúng ta thường gặp ở các sản phẩm màn hình chơi game 24" và 27" của BenQ, nhưng kích thước của những màn hình này không quá lớn và trọng lượng cũng không nặng nề nên khả năng xảy ra sự cố khi lắp ráp là khá thấp. Trong khi đó, EX3200R lại sở hữu màn hình quá lớn lên đến 32" và trọng lượng cũng không nhẹ nhàng chút nào, do đó khi lắp ráp bạn sẽ phải cực kỳ cẩn thận để tránh sai sót dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

    Đến với thiết kế của EX3200R, màn hình này cũng sở hữu thiết kế tối giản tương tự như những màn hình cong 32" trước đây tôi từng đánh giá như AOC AGON AG322FCX hay Philips 328C7QJSG khi nó có độ cong 1800R, chân đế chữ V tiết kiệm không gian và rất chắc chắn. Điểm khác biệt ở EX3200R là nó cho người dùng một cảm giác đang sử dụng một màn hình cao cấp chứ không chuyên biệt về game như AGON AG322FCX hay thuần về văn phòng như Philips 328C7QJSG. Điều đó thể hiện ở phần mặt sau của màn hình khi nó được phủ lớp sơn bạc platinum nhìn rất sang trọng, dù phần lớn các bộ phận của màn hình đều làm bằng nhựa nhưng lại rất chắc chắn chứ không ọp ẹp thường gặp ở nhiều màn hình rẻ tiền. Phần chân đế, BenQ có khoét 1 lỗ đi dây cho phép bạn có thể sắp xếp dây nguồn và dây kết nối gọn gàng mang lại nét thẩm mỹ cho bàn làm việc của mình. Khác với hai đại diện của AOC và Philips, EX3200R có khả năng treo tường theo chuẩn VESA, và để truy cập vào 4 lỗ bắt ốc treo tường, bạn phải tháo rời chân đế ra.

    [​IMG]

    Bên phải mặt sau của EX3200R chúng ta sẽ có 1 lỗ khoá bảo mật Kensington, có lẽ khoá này sẽ được sử dụng nhiều ở môi trường văn phòng hoặc cửa hàng, những nơi mà khả năng trộm cắp tài sản cao so với tại gia.

    [​IMG]

    Một điểm rất hay ở chân đế EX3200R là nó cho phép người dùng có thể điều chỉnh độ cao thay vì chỉ nghiêng trước sau như nhiều màn hình cong khác đang phổ biến trên thị trường. Đây là điều mà nhiều người có cột sống dài như tôi sẽ rất thích vì khi đó, tôi chỉ cần đẩy độ cao màn hình lên cho phù hợp với tầm nhìn của mình là được, thay vì chỉ nghiêng trước sau màn hình dẫn đến tình trạng hình ảnh bị lệch kha khá khiến trải nghiệm sản phẩm không tốt. Tuy nhiên, tính công thái học toàn phần của EX3200R là không có khi màn hình này không hỗ trợ xoay trái phải cũng như quay dọc 90 độ, tuy vậy sẽ là quá khủng nếu như EX3200R có được khả năng này khi mà trọng lượng màn hình của nó khá nặng rất khó để có thể xoay trái phải hay quay dọc được. Nếu sở hữu tính năng công thái học toàn phần, tôi e rằng màn hình của BenQ sẽ khó có được cái giá tầm 9 triệu đồng như họ đang đăng bán trên Lazada.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Bên dưới màn hình là các cổng kết nối và dàn nút điều chỉnh thông số OSD. Các cổng kết nối tính từ trái qua của EX3200R bao gồm:

    • Cổng tai nghe 3.5mm.
    • Cổng mini DisplayPort (miniDP)
    • Cổng DP.
    • Cổng HDMI.
    • Cổng nguồn.

    Dàn nút điều chỉnh OSD của EX3200R tương đối khó dùng, đặc biệt là việc nút đổi cổng xuất hình lại đặt bên cạnh nút nguồn bật tắt, khiến tôi luôn nhấn nhầm mỗi khi muốn vào menu OSD chính của EX3200R. Sẽ là tốt hơn rất nhiều nếu như BenQ thay đổi các nút này thành joystick như nhiều NSX màn hình khác thì có lẽ trải nghiệm sản phẩm của tôi sẽ dễ dàng và tiện lợi hơn rất nhiều.

    II - Menu OSD

    [​IMG]
    [​IMG]

    Đầu tiên khi bật menu OSD, chúng ta sẽ có 4 nút lệnh với 3 nút tắt bên trái để truy cập nhanh vào Picture Mode (Chế độ hình ảnh), Contrast (Độ tương phản) và Brightness (Độ sáng), còn lại là nút Menu chính để điều chỉnh thông số màn hình.

    [​IMG]

    Menu OSD chính của EX3200R có khá nhiều lựa chọn tương đồng với các mẫu màn hình chơi game trước đây của BenQ tôi có đánh giá. Trong số này tôi chỉ quan tâm đến các tuỳ chọn về Picture Mode, Super Resolution (Siêu độ phân giải) và AMA (Advanced Motion Acceleration). Picture Mode thì có lẽ bạn đã biết rồi, đó là tập hợp các preset màu tạo sẵn theo từng nhu cầu sử dụng khác nhau của người dùng bao gồm Standard, Cinema, sRGB, Photo, 3 chế độ Gamer và 2 chế độ tuỳ chỉnh tay Custom. Trong trường hợp này, tôi đang sử dụng chế độ Custom1 cho phép tôi có thể tuỳ chỉnh thông số độ sáng, độ tương phản và nhiệt màu với 3 màu RGB cơ bản. Super Resolution sẽ tăng cường mật độ điểm ảnh xuất hiện trên màn hình để hạn chế bớt tình trạng rỗ hình xuất hiện khi kích thước màn hình của EX3200R là 32" trong khi độ phân giải chỉ là Full HD 1080p. Cuối cùng là AMA, nếu đã xem các bài đánh giá trước đây của tôi về màn hình BenQ thì bạn sẽ không lạ gì về tính năng này. Theo đó, AMA với 3 mức OFF, High và Premium sẽ giúp màn hình của bạn hạn chế mờ chuyển động khi bạn chơi game tốc độ cao. Đây là tính năng quan trọng nên có ở màn hình này vì với tần số quét hỗ trợ lên đến 144Hz cũng như độ phản hồi 4ms thì việc xuất hiện mờ chuyển động khi chơi game rất dễ xảy ra. Tôi sẽ thử nghiệm AMA trong phần hiệu năng màn hình ở dưới.

    III - Thử nghiệm

    Ở phần này, tôi sẽ trả toàn bộ các thông số của EX3200R về mặc định, điều chỉnh độ sáng lên tối đa và tiến hành thử nghiệm các bài test sau:

    A - Hiển thị màu cơ bản

    Ở bài test này, tôi sẽ lần lượt mở các hình nền màu cơ bản trắng, đen, xanh, đỏ, xanh lá để xem thử EX3200R thể hiện như thế nào ở các màu này? Tôi sẽ chụp lại hình ảnh bằng camera Canon 600D kèm lens 24-105mm f/4 cùng chế độ cân bằng trắng Auto.

    Ở độ sáng cao nhất, EX3200R bị hở sáng khá nhiều và đều ở các góc cạnh màn hình đặc biệt là góc dưới. Qua đó, nếu bạn sử dụng màn hình này để phục vụ nhu cầu xem phim thì tôi nghĩ bạn nên hạ độ sáng xuống để giảm bớt tình trạng hở sáng, tăng cường điểm đen cho màn hình, mang lại trải nghiệm tốt hơn. Khi chơi game thì yếu tố này gần như không quan trọng lắm, nhất là khi chơi các tựa game mang tính chiến đấu cao như CS: GO thì việc hở sáng đôi khi lại là lợi thế, nó cho phép bạn phát hiện kẻ thù núp trong bóng tối dễ dàng hơn chút và từ đó có thể đưa ra quyết định xử lý tình huống nhanh hơn.

    Các màu còn lại như đỏ, xanh lá, xanh hiển thị trên EX3200R nhìn tương đối chuẩn khi xem bằng mắt thường. Đó là cảm nhận từ mắt tôi vậy còn mắt đo Spyder3 thì sao? Bạn hãy chờ tới bài test chất lượng màu để biết nhé.

    B - Hình nền Full HD

    Sau đây là một số hình ảnh tôi dùng camera 600D cũng như lens trên để chụp lại EX3200R khi nó hiển thị các hình nền Full HD theo các tông nóng, lạnh và trung tính. Phần này tôi sẽ dành cho các bạn nhận xét để mang tính khách quan hơn.

    Về vấn đề rỗ hình thì bạn có thể an tâm, một khi bạn mở chức năng Super Resolution thì hiện tượng rỗ hình khi trải nghiệm EX3200R gần như sẽ ít khi xuất hiện hơn so với khi chưa bật. Các hình ảnh chụp trên đây tôi đều bật tính năng này lên rồi, nhờ đó mà đường nét hình ảnh sẽ đẹp và sắc sảo hơn so với trước rất nhiều.

    C - Mờ chuyển động (Motion Blur)

    Theo thông số từ NSX, tấm nền VA của EX3200R có thời gian hồi đáp là 4ms nhưng với tần số quét 144Hz thì nó có thể hạn chế phần nào tình trạng mờ chuyển động khi chơi game hành động tốc độ cao trên lý thuyết. Nhưng thực tế thì EX3200R rất khó để chống mờ chuyển động nhất là khi chụp lại bằng máy ảnh chuyên nghiệp và đây là lúc mà chức năng AMA sẽ có cơ hội thể hiện. Cũng như thường lệ, để thực hiện bài test, tôi vẫn sử dụng máy chụp hình Canon 600D cùng lens 24-105mm f/4L và phần mềm PixelPerAnt để ghi nhận lại khả năng chống mờ của EX3200R thông qua hình ảnh chiếc xe đang chạy trên màn hình ở tần số quét 144Hz.

    [​IMG]

    Với thiết lập tốc độ màn trập là 1/4000, ISO 6400 và khẩu độ lớn nhất là 4, Canon 600D sẽ chụp lại được hình ảnh chiếc xe đang chạy với tốc độ khung hình 144 tối đa của EX3200R với độ chi tiết và rõ ràng nhất trên lý thuyết. Tuy nhiên, có vẻ như chức năng AMA trên EX3200R không thực sự hiệu quả ngay ở mức thiết lập cao nhất là Premium, khi mà hình ảnh chụp lại từ camera vẫn cho thấy bóng mờ là khá rõ nét chứ không hoà vào ảnh nền. Cũng cần phải nói thêm là hình ảnh này được chụp từ camera vốn có tốc độ màn trập nhanh gấp nhiều lần so với mắt người, vì thế mắt người có thể sẽ mất một thời gian kha khá mới cảm thấy nhức mắt do mờ chuyển động ở tần số quét 144Hz. Lời khuyên của tôi khi chơi game FPS hay các game hành động tốc độ cao trên màn hình này là bạn cần lưu ý đến thời gian chơi game để tránh tác hại lâu dài đến đôi mắt của mình.

    D - Góc nhìn

    Với việc sở hữu tấm nền VA, EX3200R cho chất lượng hiển thị ở các góc nhìn là rất tốt, đây là điểm mạnh mà bất kỳ màn hình nào sử dụng tấm nền VA đều có thể đáp ứng được.

    [​IMG]

    E - Chất lượng hiển thị

    Trong phần này, tôi sẽ dùng hai công cụ là mắt đo Spyder3 Elite và phần mềm đo LaCie BlueEye Pro để tiến hành thẩm định chất lượng hiển thị của màn hình EX3200R ở chế độ hình ảnh mặc định. Lưu ý rằng ở chế độ này, độ sáng của màn hình chỉ được đẩy lên mức 90 chưa phải là mức 100 cao nhất, do đó tôi đã chỉnh độ sáng lên 100 và dùng mắt đo Spyder đo thử xem độ sáng tối đa của EX3200R có đạt con số 300 nit như thông số NSX công bố hay không?

    [​IMG]

    Về độ sáng, EX3200R chỉ đạt tối đa 227 nit thiếu đi 73 nit so với thông số từ NSX, tức là khoảng 24%. Nói về độ ảnh hưởng thì mức chênh lệch 73 nit vẫn chưa đủ để mắt người có thể nhận ra, nhưng ở góc độ thông số thì con số 24% chênh lệch vẫn được xem là khá nhiều. Tôi không rõ là thông số trên website của BenQ có chính xác là 300 nit không? Nhất là khi các mẫu màn hình có cấu hình tương tự của nhiều đối thủ khác chỉ ghi độ sáng tối đa là 250 nit?

    Các thông số khác đều được EX3200R thể hiện khá tốt. Độ gamma đạt 2.0 khá chuẩn với độ lệch 1% không đáng kể, nhiệt màu Kelvin 6714K vẫn nằm trong mức chấp nhận được khi mức lệch chỉ là 3%. Delta E trung bình của EX3200R tương đối chuẩn khi đạt 2.0 và Delta E cao nhất là 6.2. Cũng cần phải nói là tôi đang thử nghiệm EX3200R ở chế độ mặc định cùng độ sáng cao nhất, qua kết quả thực nghiệm tôi có thể khẳng định là màn hình này nằm trong số những cái tên chất lượng nhất trong mặt bằng chung màn hình chơi game 32", tần số quét 144Hz và độ phân giải Full HD. Tuy nhiên delta E đẹp nhất là dưới 1 theo tiêu chuẩn ngành in và vì thế tôi sẽ tiến hành đo màu lại bằng mắt đo Spyder3 để có được kết quả tốt hơn nữa.

    Các tiêu chí cần đạt khi đo màu lại cho EX3200R là Gamma đạt 2.0, Kelvin gần hoặc bằng 6500K, độ sáng 120 nit và delta E trung bình nhỏ hơn 1 theo tiêu chuẩn ngành in. Và dưới đây là kết quả:

    [​IMG]

    Sau khi đo, chất lượng màu xuất ra của EX3200R cực kỳ xuất sắc. Các thông số từ Gamma cho đến Delta E Maximum đều rất chuẩn, đây là điều rất hiếm gặp ở một màn hình chơi game như EX3200R của BenQ. Để có được kết quả test ấn tượng này, bạn cần phải chỉnh thông số độ sáng, độ tương phản và 3 màu RGB trên menu OSD kết hợp cùng file ICC profile màu mà bạn có thể tải về theo đường link này. Dưới đây là thông số độ sáng, độ tương phản và 3 màu RGB:

    Mã:
    Picture Mode: Custom1
    Brightness: 50
    Contrast: 53
    Color temp: User Define
    Red: 90
    Green: 96
    Blue: 87
    
    F - Ép xung tần số màn hình

    Để ép xung tần số màn hình, tôi đã dùng card đồ họa NVIDIA để thực hiện thao tác này nhanh gọn hơn. Với card AMD bạn có thể dùng phần mềm GURU3D CRU để ép xung tần số quét nhưng phức tạp hơn nhiều. Và sau 15' thử nghiệm, màn hình EX3200R của Philips được tôi ép xung lên 149Hz, cao hơn 5Hz so với mức mặc định 144Hz. Điểm đặc biệt ở đây là bạn có thể kết hợp cùng công nghệ hình ảnh FreeSync ở tần số quét này, tuy nhiên bạn phải dùng CRU để ép xung tần số quét lên 149Hz.

    [​IMG]

    G - Chơi game

    Ở phần test này, tôi sẽ sử dụng card AMD R9 380 để bật FreeSync lên và vào CS: GO và Dirt 4 làm vài game để thử tính thực chiến của tần số quét 144Hz cùng công nghệ FreeSync trên màn hình EX3200R. Đối với CS: GO, cũng như nhiều màn hình chơi game 144Hz có FreeSync khác, trải nghiệm bắn súng trên EX3200R của tôi là cực kỳ mượt mà, các pha tỉa đối phương từ xa được thực hiện rất nuột khi mà tình trạng input lag gần như không xuất hiện, điều chỉ thấy ở những màn hình có tần số hỗ trợ hơn 100Hz. Nếu để ý ở phía góc phải bên trên màn hình, bạn sẽ thấy khung hình luôn nằm ở mức 144 rất vững vàng, nên nhớ rằng nếu bạn bật chế độ quét dọc Vertical Sync trong game thì lâu lâu bạn sẽ gặp hiện tượng giật hình (Stuttering) khá khó chịu, dù FPS của game vẫn là 144Hz. Nhưng với việc hỗ trợ FreeSync, bạn có thể an tâm về vấn đề này khi sử dụng màn hình EX3200R của BenQ.

    Còn Dirt 4, FreeSync và tần số quét 144Hz không thể hiện rõ nét dưới góc độ hình ảnh vì đơn giản hiệu năng của card đồ họa R9 380 là chưa đủ phát huy. Do đó, FPS cao nhất mà tôi ghi nhận được ở game này chỉ là 90 và lâu lâu còn bị hạ xuống 50-60, nhưng khi thực chiến thì các thao tác vào vòng cua xe của tôi đều thực hiện khá mướt và ít tình trạng input lag xảy ra, đặc biệt là khi bạn chơi game bằng tay cầm. Dưới đây là một số pha kill điển hình trong CS: GO cũng như test thử một vòng đua Dirt 4 được tôi ghi hình lại bằng Bandicam, nhớ hãy kéo chất lượng lên Full HD 1080p@60fps để xem nhé:


    IV - Lời kết

    Ưu

    Khuyết

    great.jpg
     
    :
    Chỉnh sửa cuối: 10/8/17
  2. Khuongpc95

    Khuongpc95 Super Moderator

    Bài viết:
    160
    Ồ sao dạo này nhiều con màn hình cong 32" 144Hz VA qá nhỉ bác có recommend con nào ko bác.
     
  3. omoke

    omoke Well-Known Member

    Bài viết:
    2,226
    ù ôi con này nhìn đẹp sang trọng phết nhỉ, màu bạc đúng đẹp
     
  4. Quỷ Lệ

    Quỷ Lệ Member

    Bài viết:
    340
    1) recommend not recommand.
    2) mà e nhu cầu gì mà xài 32" 144Hz vậy ku ???
     
  5. alvuong

    alvuong Well-Known Member

    Bài viết:
    2,069
    Nơi ở:
    Điện Ngục Trần Gian
    Ủa con này là thiết kế kim loại hay nhựa giả kim loại vậy AD?
     
  6. Khuongpc95

    Khuongpc95 Super Moderator

    Bài viết:
    160
    1) Đã edit tks bác
    2) Game thủ chuyên nghiệp CSGO nên cần màn hình có tần số quét cao :v
     
  7. thienson93

    thienson93 Member

    Bài viết:
    378
    A đù AD có bắn CSGO hả cảm giác sướng ko AD cho cảm nhận cái, với lại addfr chung bắn chung cho vui ad ơi
     
  8. Quỷ Lệ

    Quỷ Lệ Member

    Bài viết:
    340
    Well well, theo a nghĩ chơi CS:GO thì 24 đến 27 là đủ rồi e ơi. Bự quá đau mắt lắm, a recommend còn này nhá: XL 2456 :D
     

Chia sẻ trang này