Máy ảnh - Canon iXUS 900Ti vs Sony Cybershot DSC T5

Thảo luận trong 'Reviews Zone' bắt đầu bởi ThangMMM, 17/2/07.

  1. ThangMMM

    ThangMMM amaze wizard

    Bài viết:
    284
    [​IMG]
    [​IMG]


    Sony Cybershot T series và Canon Digital Ixus có thể nói là hai dòng máy ảnh Point and Shot dạng Slim phổ biến nhất hiện nay. Cuộc đọ sức giữa Canon Digital Ixus 900Ti và Sony Cybershot DSC T5 có vẻ không cân sức, vì bản thân trong các dòng máy ảnh của Sony, T series không được coi là đối thủ trực tiếp với Digital Ixus. Xét về kích thước, kiểu dáng và cấu tạo chung, cặp đấu Canon Digital Ixus và Sony Cybershot W series sẽ phù hợp hơn. Mặt khác, 900Ti hiện nay gần như đựơc coi là máy ảnh hàng đầu trong dòng Digital Ixus, còn T5 đã là quá khứ của T series sau khi Sony tung ra các model T7, T9 và gần đây là T10, nếu không kể đến các mẫu khác như T30, T50 và T50 "giêm bon". Tuy nhiên, trong bài review này, chúng ta đành phải làm cho chúng...ngang ngửa để mang lên sàn đấu, (lí do đơn giản là trong tay tui hiện nay chỉ có...2 em này, mà review riêng từng em lại mất vui). Quả thực, xét về các thông số kĩ thuật thuần tuý, T5 khó mà bì được với 900Ti. Nhưng còn thực tế khả năng của từng máy ra sao...hề hề, cứ đợi đó.


    Đầu tiên, một vài hình ảnh, đánh giá và cảm nhận riêng về hai em:


    1. Sony Cybershot DSC T5

    [​IMG]
    [​IMG]


    Sony Cybershot DSC T5, được Sony tung ra thị trường vào tháng 8 năm 2005, với mục tiêu là sản phẩm cấp trung trong dòng T series, thay thế cho đàn anh T3 và T33. Tại thời điểm đó, DSC T7 (được tung ra vào khoảng tháng 3 năm 2005) đang là model hàng đầu trong T series, với kích thước "mỏng đến kinh ngạc", chỉ 15mm. Sony DSC T5 có giá khởi điểm là 350$.

    Toàn cảnh Sony DSC T series
    [​IMG]

    Thông số kĩ thuật (from dpreview)
    [​IMG]

    Box, đơn giản, chưa có gì để bàn luận:
    [​IMG]

    Phụ kiện bên trong gồm có: 1 máy ảnh (tất nhiên), 1 bao đựng giả da, 1 hộp sạc pin và dây sạc, 1 dây kết nối AV và USB, Pin Info Lithium type T, User Manual, CD - ROM.

    Dây kết nối USB vào máy tính và đầu ra AV cho các thiết bị khác (TV hoặc máy thu khác)
    [​IMG]


    Đầu nối với máy ảnh. Tiếp tục truyền thống chơi giao tiếp độc của Sony, đầu nối trên dây chỉ có thể kết nối với đúng model DSC T5 và 1 số model máy ảnh khác của Sony.
    [​IMG]

    Đầu nối USB và A-V
    [​IMG]

    Tiếp đến là nhân vật chính:
    [​IMG]

    Sau khi tung ra hai dòng máy ảnh T3 và T33 sử dụng nắp che đóng-mở ngay trước ống kính, hai model tiếp sau của T series và T7 và T5 quay trở lại với cách thiết kế của dòng T1 là sử dụng nắp che dạng slide che suốt toàn bộ thân máy. Về kiểu dáng, trong khi T7 hao hao giống với T1 ở những nét cứng cáp vuông vắn thì T5 nhìn khá giống với T3 đặc biệt ở những đường cong hai bên hông. Mặt trước của T5 thoạt nhìn khá đơn điệu, nhưng lại hoàn toàn phù hợp với tư tưởng thiết kế chủ đạo của T series là đơn giản tối đa các hoạ tiết trang trí, nhằm đem lại cảm giác sang trọng, thanh thoát. T5 có 4 màu: đen, bạc, đỏ, vàng. Model trong bài review là màu bạc

    [​IMG]

    Mặt sau của T5 bao gồm có màn hình LCD 2.5 inches, 230 000 pixel nằm choán gần hết, bên tay phải là hệ thống nút điều khiển: 4 nút định hướng (chỉnh iso, flash, WB, chế độ chờ trong mode chụp ảnh), menu, zoom, delete.

    [​IMG]

    Mặt trên gồm có nút lấy shutter/shot, power, switch mode (camera, video camera, xem ảnh) và mic (dùng khi thu âm).

    [​IMG]

    Khe lắp pin và thẻ nhớ. Ban đầu lúc mới mua cũng phát hoảng vì nắp khe này chả có chốt hay lẫy gì cả, đẩy 1 cái là trượt ra luôn, nhưng dùng 1 thời gian mới thấy chả có vấn đề gì cả.

    [​IMG]

    Pin info lithium type T, 3.6V, 2.4Wh và thẻ nhớ Memory Stick Pro Duo 1 GB. Pin này theo đánh giá của các Website thì có thể chụp ~250shots, tuy nhiên cũng chưa bao giờ thử chụp xem có đến 250shots không, một phần vì ko có nhu cầu, 1 phần vì thời gian sạc pin khá nhanh, nạp từ khi cạn sạch đến khi đầy ụ chỉ mấy khoảng 2h. Thẻ nhớ không có gì đặc biệt, dung lượng 1 GB, high speed, tương thích cổng giao tiếp magic gate của sony, tốc độ chuyển ảnh thì không để ý lắm, nói chung xấp xỉ tốc độ flash disk

    [​IMG]

    Ống kính Carl-Zeiss vario Tessar, zoom quang 3x. Điểm đặc biệt nhất trong các máy ảnh sony (trừ máy DSLR chuyên nghiệp mới ra dùng kính của Minolta). Chất lượng của tên tuổi ống kính đến từ Đức này chắc khỏi phải bàn. Đã từng nghe một bô lão bên vnphoto tán về ống Carl Zeiss: "mang ống của Canon hay Nikon ra so với Carl Zeiss khác nào đem Toyota Corrola ra so với Mercedes S-Class. Vài tấm theo kiểu "tự tay bóp ***" (chụp qua gương):

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]


    Hết phần bàn tán về dung nhan em T5, giờ xem năng lực của em nó ra sao. Nhược điểm của các mẫu máy ảnh Ultra Slim là kích thước CCD bé, chụp tối kém, đẩy ISO lên thì dính sạn nên tất nhiên, "tốt khoe ra xấu xa che vào", ko test em này buổi tối.

    Vài tấm chụp hôm lượn lờ ở công viên Nghĩa Tân

    [​IMG]


    Zoom hết cỡ:

    [​IMG]

    [​IMG]


    Cây xanh (có vẻ hơi bị cháy):
    [​IMG]


    Hồ Nghĩa Tân:
    [​IMG]

    Bảo tàng dân tộc học:
    [​IMG]

    Trường cấp 2 của tui, bên cạnh toà nhà bự chảng mới xây, hình như của bộ công an gì đó:
    [​IMG]


    Giờ thử macro 1 phát:

    spot AF:
    [​IMG]


    Multi AF:
    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]
     
    :
  2. ThangMMM

    ThangMMM amaze wizard

    Bài viết:
    284
    2. Canon Digital Ixus 900TI
    [​IMG]

    Ixus 900Ti (còn có các tên khác: SD900 Digital ở Mỹ, IXY Digital 1000 ở châu á), model mới được Canon tung ra thị trường vào tháng 9 năm 2006, hiện đang là model hàng đầu trong xòng Ixus. So với các model cũ thì 900Ti được cải tiến bộ cảm biến ảnh lên 10.0 "chấm", độ nhạy ISO 1600 (ở Scene mode còn có ISO 3200), chip xử lý Digic III, công nghệ "face detection" ngoài ra chắc ko có gì hơn

    Thông số kĩ thuật (from dpreview)
    [​IMG]

    Vài hình ảnh về em nó. 1 con trong cùng dòng ixus đã có review trong box, về mặt thiết kế thì 900ti cũng không khác các model trước là mấy nên không tập trung vào phần này lắm.

    Box
    [​IMG]

    Sách hướng dẫn, choa, nhiều quá
    [​IMG]

    Mặt trước:
    [​IMG]
    [​IMG]

    Mặt sau:
    [​IMG]

    Khe pin và thẻ nhớ
    [​IMG]

    Khe kết nối miniUSB và AV
    [​IMG]

    Cáp nối USB. Canon Ixus dùng kết nối mini usb trên thân máy ảnh nên vấn đề dây nối vào máy tính khá đơn giản.
    [​IMG]

    Cáp A-V riêng, không như Sony
    [​IMG]

    Pin và thẻ nhớ SD
    [​IMG]






    Vài hình ảnh chụp chung với em DSC T5 (chụp = điện thoại nên hơi xấu)

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]


    Tiếp theo là năng lực của em 900Ti này. Do mới rước về được vài ngày, chưa có điều kiện đi chụp nhiều nên chụp test thử vài tấm, chủ yếu là so sánh với em T5. Do có độ phân giải cao gấp đôi T5, ảnh bự, nên tui resize lại cho ảnh của hai thằng cỡ ngang ngang nhau để anh em tiện so sánh.

    Chụp trong phòng, chế độ auto

    DSC T5
    [​IMG]

    Ixus 900Ti
    [​IMG]

    Chụp trong phòng, manual:

    DSC T5 (ISO 400, 0.7ev, WB: fluorescent)
    [​IMG]

    Ixus 900Ti (ISO 400, WB: fluorescent)
    [​IMG]

    Chụp ngoài trời, all auto:

    DSC T5
    [​IMG]

    Ixus 900Ti
    [​IMG]

    DSC T5
    [​IMG]

    Ixus 900Ti
    [​IMG]


    Macro:

    DSC T5:
    [​IMG]

    Ixus 900Ti (thằng này chụp macro pô này không thể dí sát như T5 được)
    [​IMG]

    DSC T5
    [​IMG]

    Ixus 900Ti:
    [​IMG]








    Nhận xét:


    1/Thiết kế:
    Về mặt thiết kế, có thể nói cả hai model này đều là những mẫu thiết kế ấn tượng của Canon và Sony. Đặt chúng đứng cạnh nhau, Ixus 900Ti hơi mất ưu thế chút ít do bề dày lớn hơn và hình dáng hơi cục mịch, mặt trước nhìn khá rối mắt với cả ống kính, sensor, flash, kính quang, trong khi đó với T5 thì mọi bộ phận đều được giấu dưới tấm slide một cách khéo léo. Bề dày lớn là một nhược điểm rõ ràng của 900ti so với T5. Có thể với nhiều người, 8mm dày hơn của 900ti không có ý nghĩa và hơi khó tưởng tượng, nhưng chỉ cần nhét cả hai con này vào túi quần, mỗi con một bên rồi đi lại, hoạt động...sẽ thấy rõ sự vướng víu ở túi quần đựng con 900ti.
    2/ Chất lượng ảnh:
    Cái này hơi khó để kết luận thằng nào hơn thằng nào. Trong điều kiện ngoài trời, nắng to, ánh sáng tốt thì cả hai thằng như nhau, ở cùng một kích thước thì nhìn hai ảnh rất khó để phân biệt chụp bằng máy nào, 900ti có lợi thế hơn là độ phân giải bự, ánh sáng tốt nên ưu thế của 10 "chấm" được phát huy rõ. Cũng chụp ngoài trời, nhưng trong điều kiện trời âm u thì 900ti cho màu sắc rõ hơn một chút, độ tương phản cũng tốt hơn ở chế độ auto, tuy nhiên do ánh sáng yếu nên độ phân giải 10 chấm không thể hiện ưu thế rõ rệt nhiều so với 5 chấm của sony. Chụp trong phòng, hai thằng như nhau, 900ti hơn ở chỗ có thể set ISO cao nên sẽ chủ động hơn tuỳ theo từng tình huống, 1600 thì ảnh bị sạn nhiều, còn ở mức 400-800 thì chấp nhận được. Chụp Macro, thì theo tui 900ti không ăn được T5, chủ yếu do khoảng cách macro của 900ti hơi lớn và có cảm giác độ nét không bằng sony.
    3/ Về giá tiền:
    Tại thời điểm này thì giá của 900Ti đắt hơn hẳn DSC T5, con 900ti vừa mới rước là 7tr8, trong khi đó vừa khảo giá thì con DSC T5 giờ chỉ còn 4tr5. Nếu xét về ưu điểm của 900ti so với T5 thì hơn 3 triệu đắt hơn là không đáng. So với các model khác trong cùng dòng Ixus thì 900ti cũng mất điểm do giá thành quá cao mà chất lượng mang lại không nhiều. Có vẻ thời gian gần đây canon hơi sai lầm khi chạy theo cuộc đua tăng độ phân giải của máy ảnh dòng PnS, cụ thể là với Powershot A640, Ixus 900ti, và 1 chút với G7
     
  3. 2 nhân vật chính trong bài review này cũng đều là những máy "đỉnh" vào lúc nó ra đời, ko phải ai cũng có điều kiện sắm :sun:.
    Về máy ảnh, thật sự em ko thích những máy quá mỏng & gọn nhẹ, vì dù tiện lợi, nhưng khi cầm để ngắm & chụp thấy ko chắc tay, thiếu cảm giác. Em thích máy ảnh nó phải hơi gồ ghề tí cơ :sun:.
    Quả thực việc chạy đua độ phân giải ảnh của các hãng máy ảnh hiện nay là ko hợp lý. Đáng lẽ nâng cao chất lượng ảnh từ từng mỗi một điểm ảnh, mở rộng khả năng kiểm soát các thông số của máy, v.v thì hợp lý hơn. Ko cần so sánh với mấy cái cỡ Canon Rebel XT (6MP), chỉ cần so sánh với PS A610 hay S2IS đã thấy iXUS 900Ti trừ độ phân giải thì còn các yếu tố khác đều thua 2 chú 5MP trên.
    PS: ko thích cái kiểu độc quyền của Sony thể hiện qua thẻ MemoryStick & cái cáp máy ảnh :lele:.
     
  4. Kotori

    Kotori FBI-Female Body Inspector Thành viên BQT

    Bài viết:
    4,422
    Nơi ở:
    USA
    lấy con SD900TI này ra so thì đúng là dày hơn rùi, con này là compact mà, ae song sinh của nó SD800IS ultra compact thì có lép hơn chút đĩnh, điểm mạnh của SD900Ti là quay phim HD 1024 x 768 @ 15 fps, thân máy làm bằng Titanium, về chất lượng ảnh thì ở iso cao 100-400 có 1 chút nhĩnh hơn SD800IS vì xài sensor lớn hơn 1/1.8" vs 1/2.5", 10MP chã nói lên gì cã, cái thiếu sót lớn nhất là ko có IS:bun:, SD800IS có ống kính khá rộng:somot: cái này chụp ỡ không gian hẹp thì :somot:, IS rất hửu dụng, xét về chất lượng tổng thể thì con SD800IS hơn ae song sinh SD900Ti, nên trên nhiều site bán hàng giá SD800IS còn đắt hơn SD900Ti, mặt dù giá gốc của canon là $399: SD800IS, $499: SD900Ti
     
  5. Phongbit

    Phongbit Quan dui do

    Bài viết:
    1,251
    Nơi ở:
    forum.amtech.com.vn
    vote 5 sao cho thread này , :votay:
    @MMM : mới mua con 900ti à , sướng nhỉ :detien:
     
  6. tienathlon

    tienathlon TB :(

    Bài viết:
    720
    thấy hình chụp từ con T5 màu sắc tốt hơn hẳn Canon, tui ghét Canon mà sao thấy có nhiều người khoái nó ghê:gaicam:
     
  7. Jei_INFINITY

    Jei_INFINITY Sakun Fashion

    Bài viết:
    817
    Nơi ở:
    United States
    Review quá đỉnh,em vote 5 sao nhá.
    Toàn chụp mấy kon KTS "nhăm -->chup"của Nikon nên bây giờ mới mở rộng tầm mắt ^^
     
  8. Venice

    Venice New Member

    Bài viết:
    483
    Cả 2 máy này đều thuộc loại ngắm chụp thôi bro, phù hợp với người dùng phổ thông. Ưu điểm lớn nhất là tính di động, dĩ nhiên ảnh chụp ngoài trời với điều kiện đủ sáng vẫn đẹp chán
     
  9. linkin_ns

    linkin_ns empty Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,783
    Nơi ở:
    Australia
    ủa, sao mấy cái ảnh của Canon nhìn xấu vậy, trông như bẩn ống kính :(
     
  10. Kotori

    Kotori FBI-Female Body Inspector Thành viên BQT

    Bài viết:
    4,422
    Nơi ở:
    USA
    SD800IS iso 80
    [​IMG]

    cái này zoom mấy x mà quên rùi:gaicam:
    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này