[Quick Review] MSI Z97 XPOWER AC

Thảo luận trong 'Reviews Zone' bắt đầu bởi umbrella_corp, 6/6/14.

By umbrella_corp on 6/6/14 lúc 09:41
  1. umbrella_corp

    umbrella_corp AhhAhhhAhhhh Administrator

    Bài viết:
    3,170
    Nơi ở:
    Umbrella Corporation
    Lời nói đầu

    Vào những ngày này khi mà thông tin về CPU Haswell Refresh đang nóng dần lên cũng là lúc các nhà sản xuất bo mạch chủ rất khẩn trương trong việc ra mắt các dòng bo mạch chủ mới sử dụng chipset Z97. MSI cũng không nằm ngoài xu thế đó và để hỗ trợ ép xung cho các ocer trên nền tảng mới, họ đã ra mắt 3 bo mạch chủ thuộc OC Series là Z97 MPOWER, Z97 MPOWER AC và Z97 XPOWER AC.

    intro_small.png

    Và hiện tại trong tay tôi là bo mạch chủ Z97 XPOWER AC - hàng khủng nhất trong OC Series của MSI, và tôi cũng tin chắc rằng các bạn sẽ tự hỏi rằng Z97 XPOWER AC có gì khác biệt so với Z87 XPOWER xuất hiện trước đây 1 năm ngoài cái tên thêm vào từ "AC". Hãy cùng tôi khám phá MSI Z97 XPOWER AC qua bài review này nhé.

    Trước khi vào phần chính của bài viết, mời các bạn xem qua thông tin đặc tả chi tiết của bo mạch chủ này được tôi lấy từ website chính thức của MSI.

    specs-basic.png
     
    :

Bình luận

Thảo luận trong 'Reviews Zone' bắt đầu bởi umbrella_corp, 6/6/14.

    1. umbrella_corp
      umbrella_corp
      Đóng gói sản phẩm

      [​IMG]

      [​IMG]

      Phần design hộp phía trước gần như sao y nguyên mẫu từ Z87 XPOWER chỉ khác là lần này là Z97 XPOWER AC. Tông màu sử dụng cho XPOWER AC là màu vàng đen được MSI là tông đặc trưng cho OC Series. Phía trước hộp cũng không đưa ra quá nhiều thông tin khi chỉ có 2 logo Intel. Ngoài ra bên phía MSI cũng đưa cho chúng tôi một chiếc quạt làm mát cho mobo, được design theo tông vàng đen cho hợp với OC Series bởi Sharkoon. Tôi không rõ là khi bán bo mạch chủ này thì MSI có đính kèm thêm quạt này không? Điều này tôi phải xác minh lại với đại diện phía MSI mới chắc chắn được.

      [​IMG]

      Mở nắp hộp chữ X ra thì ta sẽ thấy có rất nhiều thông tin mà MSI muốn truyền tải tới người dùng, tựu chung là có 4 phần chính là
      • Xtreme Power
      • Xtreme Multi GPU
      • Xtreme OC Kit
      • OC Essential
      Trong đó nổi bật nhất theo quan điểm của tôi đó là Xtreme OC Kit. Trong đó chúng ta sẽ thấy MSI đã thiết kế 3 thứ rất hữu ích cho việc ép xung đỉnh cao như miếng cover Delid Die Guard dùng để thay thế ngàm bảo vệ CPU của mobo khi chúng ta tháo bỏ miếng vỏ ngoài tiếp xúc với tản nhiệt CPU của vi xử lý. Cái này giúp cho CPU đang ở trạng thái "nude" được ép chặt vào bo mạch chủ hơn và khi ép xung với tản nhiệt khí, lỏng cũng như LN2 thì sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

      delid.png
      Delid Die Guard.

      Ngoài ra nhằm tránh cho hệ thống VRM bị nóng quá mức hay đơn giản là tránh việc hơi LN2 rơi xuống bo mạch chủ thì MSI có đính kèm miếng trụ (OC Fan Stand) để gắn trên mobo và lắp quạt vào để làm mát VRM hay đẩy khí LN2 đi chỗ khác, phải nói là nó rất tiện dụng khi ép xung đấy.

      oc fan stand.png
      OC Fan Stand.

      Chưa hết, MSI còn cho người dùng 1 chiếc USB 3.0 chứa driver dành cho người dùng không có ổ dĩa DVD để cài driver cho mobo, và chiếc USB này còn dùng để lưu trữ profile BIOS để tiện cho người dùng sau này có thể an tâm khi clear BIOS đã có USB này để restore lại cấu hình BIOS đã lưu.

      Bên phía chữ X còn lại là miếng nhựa kính bọc bảo vệ bo mạch chủ ở phía sau nhìn rất sang chảnh.

      [​IMG]

      Phía sau hộp là các thông tin về các thành phần linh kiện được sử dụng để tạo nên Z97 XPOWER AC, thông tin đặc tả chi tiết kèm theo các tính năng sẽ được hỗ trợ trên bo mạch chủ này.

      [​IMG]

      [​IMG]

      Cũng như các sản phẩm đắt tiền của các hãng khác, Z97 XPOWER AC cũng có 2 hộp đựng mobo và phụ kiện riêng. Và như ta có thể thấy trên hình thì có cả tá thứ trong hộp phụ kiện do đó làm hộp riêng để đựng thì cũng chẳng có gì gọi là dư thừa cả.
    2. umbrella_corp
      umbrella_corp
      Phụ kiện

      [​IMG]
      Phải nói là Z97 XPOWER AC đã cho chúng tôi thấy phụ kiện của nó nhiều đến cỡ nào. Và để cho các bạn tiện theo dõi chúng tôi sẽ tiến hành phân loại các phụ kiện theo set vì như thế sẽ trực quan hơn nhiều:

      Cáp các loại:
      • Cáp SATA III x6
      • Cầu SLI x3
      • 1 bộ cáp hỗ trợ cho đầu ra eSATA
      • 1 bộ cáp V-Checkpoint hỗ trợ giám sát điện thế trên mobo
      Các loại sách hướng dẫn và sticker:
      • Sách hướng dẫn x4
      • Dĩa cài driver x2
      • Sticker x3
      Các loại phụ kiện khác:
      • I/O Shield x1
      • WiFi AC adapter x1
      • WiFi AC Antenna x2
      • OC Fan Stand x1
      • Delid Die Guard x1
      • USB 3.0 chứa driver x1
      Ấn tượng nhất phải nói đến trong phần phụ kiện không phải là Delid Die Guard hay OC Fan Stand mà lại là USB 3.0. Vì sao? Vì đây là lần đầu tiên tôi thấy có bo mạch chủ được hãng đính kèm USB chứa driver dành cho khách hàng không còn ổ quang DVD. Vâng! Rất ấn tượng! Tôi cực kỳ thích điều này và đánh giá cao MSI trong việc thấu hiểu thị hiếu khách hàng.


      [​IMG]
      Như đã nói ở phần trên của bài viết, tôi vẫn chưa rõ là quạt đính kèm này có thực sự đi chung với bo mạch chủ khi bán ngoài thị trường không? Và nếu có thì MSI đã thực sự không lầm người khi chọn Sharkoon làm đối tác khi họ design quạt này rất đẹp và khá ngầu đi cùng với tông màu vàng đen chủ đạo của Z97 XPOWER AC phải nói là rất hợp.

      Nếu kết hợp cùng OC Fan Stand thì chiếc quạt Sharkoon này sẽ là phụ kiện không thể thiếu đối với người dùng benchtable hay ép xung hoặc các ocer chuyên nghiệp ép xung LN2.
    3. umbrella_corp
      umbrella_corp
      Thiết kế bo mạch

      [​IMG]
      [​IMG]
      Thực sự mà nói thì tôi không thích phần design mặt trước của Z97 XPOWER AC cho lắm khi mà các con chip cũng như vi mạch của nó không được sơn đậm màu cùng màu với mobo khiến chúng nổi lên khi đập mắt vào. Hãy làm một phép so sánh nhỏ như vầy: một phụ nữ với khuôn mặt đẹp nhưng lại có quá nhiều mụn trứng cá, khiến cô ta trở nên xấu xí hơn trong mắt người đối diện. Thật tiếc là Z97 XPOWER AC lại nằm trong trường hợp này. Tuy nhiên, ở phiên bản Z97 này, XPOWER được MSI trang bị bộ tản nhiệt VRM có khả năng tích hợp làm mát bằng water cooling qua đó cũng phần nào gỡ gạc được phần nào về mặt design.

      Phía sau mobo thì không có gì đặc biệt lắm ngoài việc ở gần khúc dưới có in các logo quảng cáo như MSI Military Class 4 (các thành phần tạo nên bo mạch chủ này đều đạt được tiêu chuẩn này khi xuất xưởng), AMD CrossFire và NVIDIA SLI. Điều hài hước ở đây là bo mạch chủ này hỗ trợ chế độ đa card AMD CrossFire nhưng trong phần phụ kiện chỉ có cầu SLI mà không có cầu CF. Khá là ngộ đó chứ nhỉ!


      [​IMG]
      [​IMG]
      Cận cảnh khu vực VRM. Như chúng ta đã thấy, MSI rất nghiêm túc khi xác định đây là sản phẩm dành cho các pha overclock đỉnh cao, do đó họ đã thiết kế phase nguồn CPU cho XPOWER AC lên đến 16 phase. Một con số rất khủng có thể khiến bất kỳ các ocer dù nghiệp dư hay chuyên nghiệp đều phải nức lòng. Tuy nhiên, số lượng phase dành cho RAM thì không được ưu ái như thế khi nó chỉ có 2 phase như các bo mạch chủ thông thường khác. Nếu để ý kỹ, jack cắm nguồn CPU gồm 1 đầu 8 pin và 1 đầu 4 pin và 1 đầu jack cắm nguồn PCI 6 pin nằm trên khe PCIe đầu tiên. Điều này chứng tỏ MSI rất nghiêm túc khi đầu tư cho mobo này để dẫn dắt các ocer đến vinh quang. Lưu ý là chỉ cần 1 đầu 8 pin thì CPU đã sẵn sàng rồi, khi nào ép xung mới cần thêm 1 đầu 4 pin nữa thôi.


      [​IMG]
      Cũng như các bo mạch chủ Z97 tầm cao của các hãng khác, MSI Z97 XPOWER AC đã dọn dẹp sạch sẽ các khe PCI thế hệ cũ để thay bằng dàn khe PCIe theo thứ tự x16/x16/x4/x1/x16/x1/x4. Và cũng đi theo xu thế của các bo mạch Z97, XPOWER AC cũng sở hữu cho mình 1 cổng M.2 nằm cùng vị trí với khe PCIe x1 áp chót ở phía phải. Để tiện cho việc setup hệ thống chạy đa card hiệu quả, MSI có vẽ trên bo mạch chủ bảng chú thích băng thông nằm kế bên cổng M.2. Tôi đánh giá rất cao MSI ở chỗ này, vì nó giúp ích rất nhiều cho các tay chơi ép xung chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư có được số điểm benchmark cao ở các phần thi 3D benchmark như 3DMark, Heaven hay Valley.


      [​IMG]
      Một điều mà tôi cực, cực không thích ở XPOWER AC là dàn nút bấm và báo code lỗi trên mobo này. Đành rằng bo mạch chủ hỗ trợ ép xung có dàn nút này thì tiện phải biết, nhưng vấn đề là vị trí đặt các nút khá là khó chịu khi nằm ở góc trên bên phải của mobo. Giả sử như bộ tản nhiệt CPU sử dụng trên mobo này quá to hay lốc đồng chơi ép xung LN2 cộng với khá nhiều thứ linh tinh thì liệu vị trí đặt nút như vầy có thực sự hợp lý? Theo tôi, dàn nút này nên đưa xuống phần dưới của mobo thì sẽ dễ thao tác hơn nhiều.


      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]
      Ở phía dưới mobo, ngoài các jack cắm front panel dành cho USB, XPOWER AC còn có dàn nút bật/ngắt cổng PCIe và nút gạc chuyển đổi giữa 2 BIOS nữa. Trên mobo này có tổng cộng 7 jack kết nối quạt làm mát gồm 2 quạt CPU và 5 quạt hệ thống (ở các vị trí được tô đỏ) do đó người dùng là ocer có thể an tâm vì họ có thể làm mát hệ thống một cách hiệu quả từ 7 quạt này.


      [​IMG]
      Ở khu vực cổng giao tiếp ổ cứng, XPOWER AC có tổng cộng 10 cổng SATA III. Ở buổi họp báo ra mắt các bo mạch chủ Z97 hồi trước, tôi có hỏi đại diện MSI rằng tại sao họ không thêm vào cổng SATA Express như bên đối thủ của họ là ASUS, GIGABYTE đã làm, và họ đã trả lời rằng vì đây là dòng bo mạch chủ ép xung do đó những chức năng không liên quan đến ép xung như SATA Express thì sẽ không được thêm vào cho dòng này. Thực tế thì đúng như vậy, SATA Express là chuẩn giao tiếp ổ cứng mà đối tượng người dùng của nó đa phần là giới game thủ hoặc các khách hàng chuyên nghiệp chứ giới ép xung thì không cần lắm.

      Ngoài ra kế bên dàn cổng SATA III là 2 jack cắm ra front panel dành cho USB 3.0 nếu như thùng máy của người dùng có hỗ trợ dây cắm này (thường có màu xanh dương). Bên phải của chấu cắm nguồn 24 pin là dàn jack V-Point mà người dùng có thể gắn các cáp V-Point vào để theo dõi điện thế bo mạch chủ.


      [​IMG]
      [​IMG]
      Dàn cổng kết nối I/O của XPOWER AC cũng khá đa dạng gồm:
      • USB 2.0 x2
      • USB 3.0 x8 hỗ trợ sạc nhanh MSI Super Charger
      • PS/2 x1
      • Clear CMOS x1
      • Intel LAN Gigabit Ethernet x1
      • HDMI x1
      • Display Port x1
      • Optical x1
      • 8-channel audio system x1
      Nếu để ý kỹ thì chúng ta sẽ thấy có một khoảng trống giữa dàn cổng USB 2.0/ PS/2 và nút Clear CMOS. Đó sẽ là nơi bạn lắp adapter WIFI AC vào để kết nối mạng không dây. Nhân tiện ở đây cũng có cái lạ là MSI không dùng chip Killer cho card mạng của XPOWER mà lại dùng của Intel. Câu trả lời cũng từa tựa như lúc tôi hỏi MSI về cổng SATA Express, đơn giản đây là bo mạch chủ ép xung do đó không cần card Killer (chủ yếu dành cho gaming, mà gaming thì MSI đã có Gaming Series rồi) chỉ cần card Intel là đủ. Ngoài ra, hệ thống âm thanh của bo mạch chủ này nhiều khả năng là dùng chip âm thanh của Realtek với miếng EMI Shield có chức năng Audio Boost có thể cải thiện chất lượng âm thanh tùy theo nhu cầu sử dụng của người dùng.
    4. umbrella_corp
      umbrella_corp
      Hệ thống test

      specs-details-amt.png
      Chân thành cám ơn các đối tác MSI, ASUS, Kingston. Western Digital và Corsair đã giúp chúng tôi hoàn thành bài viết này.


      Thiết lập hệ thống

      Do sử dụng benchtable cũng như dùng tản nhiệt water cooling nên phần lắp đặt mobo không có gì quá khó khăn, duy chỉ có việc thao tác với các nút bấm trên mobo là đôi chút khó chịu như những gì tôi đã có nhắc đến ở phần trên bài viết. Khi vào được Windows tôi liền tay chụp các tab cần thiết của CPU-Z và GPU-Z để các bạn tiện theo dõi chi tiết hệ thống hơn.

      specs-df.png

      Và BIOS tôi sử dụng tất nhiên không phải là BIOS gốc mà là BIOS được bên phía MSI đưa ra cho bộ phận media testing. Tôi chưa rõ BIOS này có tinh chỉnh gì không nhưng chắc chắn nó sẽ không bao giờ được tung ra trong phiên bản thương mại.
    5. umbrella_corp
      umbrella_corp
      Hình ảnh BIOS

      MSI_SnapShot1.jpg MSI_SnapShot1_00.jpg MSI_SnapShot1_01.jpg MSI_SnapShot1_02.jpg MSI_SnapShot1_03.jpg MSI_SnapShot1_05.jpg MSI_SnapShot1_06.jpg MSI_SnapShot1_07.jpg MSI_SnapShot1_08.jpg MSI_SnapShot1_09.jpg MSI_SnapShot1_10.jpg MSI_SnapShot1_11.jpg MSI_SnapShot1_12.jpg MSI_SnapShot1_13.jpg MSI_SnapShot1_14.jpg MSI_SnapShot1_15.jpg MSI_SnapShot1_16.jpg MSI_SnapShot1_17.jpg

      Đây là một số hình ảnh về BIOS của MSI Z97 XPOWER AC. Nhìn chung bạn sẽ không thích điểm khác biệt nào nếu đã từng dùng các bo mạch chủ OC Series Z87 tuy nhiên BIOS này vẫn có điểm khác so với tiền nhiệm là ở phần điều chỉnh tốc độ quạt thay vì chỉnh sửa qua các dòng chức năng khô khan như BIOS của Z87 thì nó sử dụng giao diện đồ họa giúp người dùng có cái nhìn trực quan hơn dẫn đến thao tác chỉnh quạt sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.
    6. umbrella_corp
      umbrella_corp
      Các phần mềm đi kèm

      Ở phần này ngoài Command Center ra thì các phần mềm còn lại thực sự không mấy hữu ích lắm nếu bạn là dân ocer. Do đó trong bài viết này tôi chỉ đề cập tới Command Center.

      2014-05-30_104829.png
      Ngay khi mở Command Center, chúng ta sẽ được đưa đến tab CPU đầu tiên. Ở đây cho phép bạn có thể chỉnh sửa bất kỳ thông số nào liên quan tới CPU như hệ số nhân, base clock hay tốc độ quạt của CPU.

      2014-05-30_104929.png
      Click nút Advanced ở dưới, chúng ta sẽ thấy có 3 phần cần tùy chỉnh là mức điện Voltage, quạt Fan và thông số DRAM.

      2014-05-30_104958.png
      Trong cửa sổ Voltage có rất nhiều thông số liên quan đến điện đóm cấp cho CPU và PCH. Cái này rất tiện khi bạn không muốn phải thoát ra BIOS để chỉnh.

      2014-05-30_105018.png
      Trong cửa sổ Fan, chúng ta sẽ được chỉnh tốc độ của quạt hệ thống 1,2,3. Ở trường hợp này do tôi không dùng đến quạt hệ thống nên số vòng quay trên phút rpm bằng 0. Người dùng cũng có thể sử dụng chế độ Smart mode để mobo tự động điều chỉnh tốc độ quạt theo nhu cầu sử dụng của mình.

      2014-05-30_105031.png
      Trong cửa sổ DRAM Timing, chúng ta sẽ được tùy ý chỉnh sửa thông số RAM mà không cần vào BIOS. Đối với dân ocer thì cái này rất tuyệt và không có gì để chê.

      2014-05-30_105046.png
      Thoát khỏi 3 cửa sổ trong phần Advanced, chúng ta sẽ qua tab DRAM. Ở đây các tùy chỉnh về RAM rất đơn giản khi chỉ có tần số DRAM và điện thế cấp DRAM. 2 phần còn lại là tần số IGP và điện thế cấp không hiện diện ở đây do tôi dùng card rời để xuất hình.

      2014-05-30_105056.png
      Tab IGP y hệt như tab DRAM.

      2014-05-30_105104.png
      Tab RAMDisk cho phép bạn tạo một ổ cứng sử dụng dung lượng còn trống của RAM. Bạn có thể dùng RAMDisk cho mục đích làm cache đệm cho hệ thống hay tăng tốc độ truyền tải dữ liệu. Tôi sẽ test tốc độ của RAMDisk trong phần benchmark.

      2014-05-30_105112.png
      Tab cuối cùng là OC Genie cho phép người dùng có thể để hệ thống tự ép xung theo nhu cầu sử dụng của mình.

      2014-05-30_105150.png
      Ngoài ra người dùng cũng có thể sử dụng smartphone Android để điều chỉnh OC Genie trên Windows cũng được, nhưng tôi không ưu tiên cách làm này vì ít khi nào bạn sẽ phải sử dụng chức năng này.
    7. umbrella_corp
      umbrella_corp
      Kết quả test hiệu năng CPU

      SuperPi

      superpi_32m.png

      wPrime

      wprime.png

      AIDA64

      aida64_cpu_queen.png
      aida64_cpu_photoworxx.png
      aida64_mem_copy.png
      aida64_mem_read.png
      aida64_mem_write.png
      aida64_mem_latency.png


      CineBench

      [​IMG]
    8. umbrella_corp
      umbrella_corp
      Kết quả test hiệu năng đồ họa 3D

      3DMark và PCMark 8

      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]

      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]
      [​IMG]


      GRID 2

      [​IMG]


      Metro Last Light

      [​IMG]


      Tomb Raider

      [​IMG]
    9. umbrella_corp
      umbrella_corp
      Kết quả test tốc độ ổ cứng, RAMDisk và chất lượng âm thanh

      HDTune Pro Read (SATA III)

      [​IMG]

      ATTO Disk Benchmark (SATA III)

      [​IMG]

      Crystal Disk Info & Benchmark (SATA III)

      [​IMG]
      [​IMG]

      HDTach Quick & Long Benchmark (SATA III)

      [​IMG]
      [​IMG]

      HDTune Pro (USB 3.0 Back Panel)

      [​IMG]

      ATTO Disk Benchmark (USB 3.0 Back Panel)

      [​IMG]

      Crystal Disk Benchmark (USB 3.0 Back Panel)

      [​IMG]

      HDTach Quick & Long Benchmark (USB 3.0 Back Panel)

      [​IMG]
      [​IMG]

      ATTO Disk Benchmark (RAMDisk)

      [​IMG]

      Crystal Disk Benchmark (RAMDisk)

      [​IMG]

      RightMark Audio Analyzer

      RMAA.png

Chia sẻ trang này